เพลงสำหรับแม่ตั้งครรภ์ เพื่อเสริมพัฒนาการลูก

10 September 2014
3087 view

เพลงสำหรับแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่านทราบดีกว่าการเปิดเพลงให้ลูกในท้องฟังนั้น เป็นสิ่งที่ดี ซึ่งการเลือกแนวเพลงถือเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อพัฒนาการของลูกน้อย เนื่องจากมีผลต่อสุขภาพกายใจของทั้งสองชีวิตค่ะ

เพลงสำหรับแม่ตั้งครรภ์เพื่อเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์

เพลงบรรเลงสำหรับแม่ตั้งครรภ์

เริ่มต้นจากเพลงบรรเลงที่มีจังหวะช้ามีระดับเสียงปานกลาง ทำนองเบา สบาย เพื่อให้ลูกน้อยซึมซับเสียงเพลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป เด็กที่ฟังเพลงประเภทนี้ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ จะทำให้คลอดออกมาแล้วเป็นเด็กอารมณ์ดี เลี้ยงง่าย ไม่งอแงค่ะ หากคุณแม่ไม่ชอบฟังเพลงบรรเลง แต่ต้องการฟังเพลงที่มีคำร้อง คุณแม่ควรเลือกฟังเพลงที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์จรรโลงใจหรือฟังเพื่อให้กำลังใจตนเอง เพราะถ้าคุณแม่อารมณ์ดี สารเอ็นโดฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขจะหลั่งออกมา อารมณ์ความรู้สึกของคุณแม่ที่มีนี้จะส่งต่อไปถึงลูกด้วยค่ะ

เพลงจังหวะเร็วสำหรับแม่ตั้งครรภ์

เพลงบรรเลงที่มีจังหวะเร็ว ถ้าคุณแม่ที่ชอบความสนุกสนาน ก็คงต้องฟังเพลงที่เร็วขึ้นอีกนิด ทำนองสดใสร่าเริง อาทิ เพลงค้างคาวกินกล้วย เพลง Jingle Bells ซึ่งบทเพลงที่ว่านี้มีประโยชน์ในแง่ของการจะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกมีความสุข อารมณ์ดี ร่าเริงสดใสในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ค่ะ แต่ควรระวังไม่ให้เป็นเพลงที่มีจังหวะเร็วรุนแรงจังหวะกระแทกกระทั้นมากเกินไป เพราะแทนที่จะฟังแล้วสนุกอาจจะทำให้เกิดความเครียดทั้งแม่และลูกได้ค่ะ

เพลง Green Music สำหรับแม่ตั้งครรภ์

เพลงประเภท Green Music เป็นการผ่อนคลายด้วยเสียงธรรมชาติ เป็นเพลงที่มีเสียงธรรมชาติประกอบ เช่น เสียงน้ำตก เสียงทะเล เสียงนกร้อง ประโยชน์ของเพลงประเภทนี้ที่มีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ก็คือช่วยให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล และบรรเทาความเจ็บปวดได้ค่ะ

เพลงตามใจชอบ สำหรับแม่ตั้งครรภ์

ฟังเพลงที่ชอบจะเป็นเพลงอะไรก็ได้ที่เมื่อคุณแม่ฟังแล้วมีความสุขไม่รู้สึกอึดอัด เพราะความรู้สึกนี้จะส่งผลถึงลูกในช่วงระยะเวลา 5 เดือนที่เด็กอยู่ในครรภ์ ระบบการได้ยินเริ่มก่อรูปร่างขึ้นแล้ว แม้เจ้าตัวเล็กจะไม่เข้าใจภาษาแต่สามารถรับรู้สิ่งเหล่านั้นได้ค่ะ

การเลือกแนวเพลงสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว ขอเพียงแต่เป็นเพลงที่ฟังเพลงสบายๆ ขับกล่อมจิตใจให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเมื่อยล้าให้คุณแม่ขณะอุ้มท้องเป็นดีที่สุดค่ะ และที่สำคัญเปิดฟังในระดับที่พอประมาณ โดยเปิดในช่วงเย็น ๆ หรือตอนที่ลูกดิ้น ซึ่งเป็นช่วงที่ทารกกำลังตื่นตัวค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. การดูแลตนเองของแม่ท้องอย่างถูกต้องเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลง

2. อาหารบำรุงครรภ์ตลอด40สัปดาห์

3. ยาบำรุงครรภ์ลดความพิการของทารก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team