โรคปัสสาวะรดที่นอนในเด็ก เกี่ยวข้องกับพัฒนาการหรือไม่

14 October 2014
1674 view

โรคปัสสาวะรดที่นอนในเด็ก

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Bedwetting

เด็กปัสสาวะรดที่นอนทางการเเพทย์ เรียกว่า Bedwetting หรือ Enuresis หรือ Nocturnal enuresis กลไกการปัสสาวะรดที่นอน เกิดจากความไม่สมดุลของปัสสาวะขณะนอนหลับกับขนาดของกระเพาะปัสสาวะ ทำให้กลางคืนปัสสาวะรดออกมา โดยสิ่งที่เป็นตัวกำหนดปริมาณของปัสสาวะ คือ “ฮอร์โมน เอดีเอช หรือ Antidiuretic Hormone และอีกปัจจัยคือขนาดของกระเพาะปัสสาวะซึ่งขึ้นอยู่กับสรีระของแต่ละคน

โรคปัสสาวะรดที่นอน เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กหรือไม่

เด็กที่มีปัญหาปัสสาวะรดที่นอนต่อเนื่องกันมาตลอด ส่วนใหญ่เกิดจากระบบประสาทที่ควบคุมการปัสสาวะมีพัฒนาการล่าช้ากว่าปกติ ซึ่งอาจมีผลต่อจิตใจของเด็กในด้านการสูญเสียความมั่นใจในตนเอง เนื่องจากเด็กอาจถูกพ่อแม่ตำหนิหรือลงโทษบ่อยๆ อาจถูกพี่น้องหรือเพื่อนล้อเลียนจนรู้สึกอับอายหรือเป็นปมด้อย ปัญหาปัสสาวะรดที่นอนเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรมด้วย หากพ่อหรือแม่เคยมีปัญหาปัสสาวะรดที่นอนในวัยเด็ก ลูกจะมีโอกาสมีปัญหาปัสสาวะรดที่นอนเกือบครึ่งหนึ่ง หากทั้งพ่อและแม่เคยปัสสาวะรดที่นอน ลูกจะมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคปัสสาวะรดที่นอน การที่ร่างกายของเด็กหลั่งฮอร์โมนอาร์จินีน วาโสเปรสซิน ที่ช่วยเก็บน้ำไว้ในร่างกายต่ำกว่าปกติในเวลากลางคืน เมื่อเด็กได้รับสารคาเฟอีนจากอาหารหรือเครื่องดื่ม เช่น น้ำอัดลมบางชนิด ชาเขียว ซึ่งคาเฟอีนมีฤทธิ์ขับปัสสาวะด้วยค่ะ

โรคปัสสาวะรดที่นอน แก้ไขอย่างไรดี

หลังจากฝึกลูกน้อยให้เลิกใช้ผ้าอ้อมในเวลากลางวันได้แล้ว คุณแม่บางคนอาจยังพบว่าลูกน้อยยังปัสสาวะรดที่นอนในตอนกลางคืนอยู่ คุณแม่อย่ารู้สึกผิดหวังไป เราควรแยกประเด็นการปัสสาวะของลูกน้อยใหม่ ว่าการฝึกเข้าห้องน้ำตอนกลางวันและกลางคืนนั้นไม่เหมือนกัน สำหรับการฝึกเข้าห้องน้ำในตอนกลางวัน ความสำเร็จในการฝึกจะขึ้นอยู่กับว่าลูกน้อยสามารถบอกคุณแม่ได้เมื่อรู้สึกปวดปัสสาวะหรือไม่ แต่สำหรับการปัสสาวะตอนกลางคืนนั้น ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการพัฒนาของร่างกายทางชีวภาพมากกว่าการปัสสาวะรดที่นอนนั้นไม่ได้เกิดจากความผิดของคุณแม่ หรือการที่ลูกน้อยพยายามไม่เพียงพอ แต่คุณแม่ควรรอให้พัฒนาการทางร่างกายของลูกน้อยถึงจุดที่เหมาะสมมากกว่า โดยส่วนใหญ่แล้วลูกน้อยจะเลิกปัสสาวะรดที่นอนได้เอง เมื่ออายุ 5 ปีขึ้นไปการปัสสาวะรดที่นอนก่อนอายุ 5 ปนั้น มักเกิดจากเหตุผลทางชีววิทยา เช่น การที่ฮอร์โมน ADH หลั่งไม่เพียงพอ1 หรือกระเพาะปัสสาวะยังมีขนาดเล็ก แม้นี่เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่การหลั่งฮอร์โมนของเด็กแต่ละคนนั้นยังแตกต่างกันมาก เด็กบางคนอาจปัสสาวะรดที่นอนอยู่ทุกคืนจนอายุ 4-5 ปี ถึงจะเป็นเช่นนั้นการปัสสาวะรดที่นอนก็จะสามารถหยุดไปเองได้ในที่สุด

หากลูกคุณแม่มีอาการนี้อยู่ อย่ากังวลไปนะคะ คุณหมอได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในเด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ปี ยังถือว่าเป็นปกติเกี่ยว เนื่องจากการปรับสมดุลย์ของฮอร์โมน เอดีเอช ตามวัย  แต่ถ้ามากกว่า 5 ปี แนะนำให้พาลูกน้อยพบ กุมารเเพทย์ เพื่อตรวจเช็คร่างกายและพัฒนาการอย่างละเอียดค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเพิ่ม

1. ลูกปัสสาวะรดที่นอนแก้ปัญหาอย่างไร ควรฝึกขับถ่ายช่วงอายุใด

2. การขับถ่ายของทารก

3. วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยถ่ายยาก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

Photo Credit :  www.medicalobserver.com.