ทำไมต้องวัดเส้นรอบศีรษะเด็ก

14 October 2014
2663 view

วัดเส้นรอบศีรษะ

ศีรษะถือว่าเป็นส่วนสำคัญของร่างกายเด็กเล็ก เพราะสมองของเด็กมีการเจริญเติบโตและเพิ่มขึ้นรวดเร็ว พัฒนาการของศีรษะจึงเป็นเรื่องที่คุณพ่อและคุณแม่จะมองข้ามไม่ได้โดยเด็ดขาด เพราะถ้าไม่เป็นไปตามวัย ก็อาจจะมีผลเสียต่อการพัฒนาการในด้านอื่นๆด้วยเช่นเดียวกัน เช่น เรื่องความสูง เป็นต้น
.
.
ทำไมต้องวัดเส้นรอบศีรษะ

ปกติลูกจะได้รับการวัดเส้นรอบศีรษะเป็นประจำในช่วงแรก คือ ทุกครั้งที่มารับการตรวจสุขภาพตั้งแต่ช่วงแรกเกิด 1 เดือน 2 เดือน 4 เดือน 6 เดือน 9 เดือน 12 เดือน ก็จะได้รับการวัดเส้นรอบศีรษะด้วย เพื่อดูว่าสมองและกะโหลกศีรษะเติบโตไปตามปกติหรือไม่ ถ้ามีความผิดปกติของ กะโหลกศีรษะหรือกระดูกชิ้นต่าง ๆ ของกะโหลกติดกันเร็วเกินไป หรือลูกขาดสารอาหาร หรือสมอง ได้รับความกระทบกระเทือนในช่วงวัยขวบปีแรก สมองย่อมเจริญเติบโตไม่ดี กะโหลกศีรษะจะเล็กกว่าธรรมดา

วัดเส้นรอบศีรษะควรเพิ่มขึ้นอย่างไร 

การวัดเส้นรอบศีรษะประมาณ 2-3 เดือนต่อครั้งใน12 เดือนแรกจึงสำคัญและจำเป็น และวัดทุกครึ่งปีไปจนถึงอายุราว 6 ปี ก็จะช่วยทำให้ตรวจพบความผิดปกติได้เร็ว และจะช่วยให้ดูแลรักษาลูกได้แบบทันท่วงทีค่ะ

วัดเส้นรอบศีรษะ เด็กศีรษะโตจะฉลาดจริงหรือ

ขนาดของศีรษะที่ใหญ่ ไม่ได้บอกว่าเด็กจะมีสมองเยอะและฉลาดกว่าเด็กทั่วไปนะคะ ในทางตรงกันข้ามกลับต้องระวังความผิดปกติต่าง ๆ ตามที่กล่าวมาข้างต้น หากเด็กมีศีรษะโตโดยไม่มีความผิดปกติอื่นๆก็ไม่น่าวิตกกังวล ส่วนเรื่องของความฉลาดอยู่ที่ประสิทธิภาพการทำงานของสมองมากกว่า ซึ่งขึ้นอยู่กับพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมซึ่งก็คือการส่งเสริมพัฒนาการตามวัย ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้อย่างมีความสุขค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. กระตุ้นพัฒนาการลูกอย่างสมวัย ของลูกวัยแรกเกิด -12 เดือน

2. บันทึกพัฒนาการเด็กคุณแม่ต้องทำ

3. พัฒนาการลูกน้อยสร้างง่ายๆ แต่ได้คุณภาพ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpet Editorial Team