3 ขั้นตอนหยุดพฤติกรรมเด็กพูดคำหยาบได้อยู่หมัด!!!

30 January 2015
9032 view

เด็กพูดคำหยาบ

ปัญหาการพูดคำหยาบในเด็กเล็กที่กำลังอยู่ในวัยหัดพูด ช่วงอายุ 1 – 3 ปี สถิติอันดับ1 มาจากการเลียนแบบจากคนในครอบครัว และคนใกล้ชิด การพูดคำหยาบของเด็กวัยนี้เพราะยังไม่รู้ความหมายของคำชัดเจนนัก พูดตาม  เพราะส่วนมากเด็กจะรู้คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่น สัตว์ต่างๆ ของกิน  คำสั่งจากคุณพ่อคุณแม่ง่ายๆ แต่คำด่า คำหยาบต่างๆลูกอาจยังไม่ทราบความหมาย เมื่อได้ยินบ่อยๆ ก็ลองพูดตามบ้าง  บางครั้ง คุณพ่อคุณแม่ตกใจที่ได้ยินลูกพูดเช่นนั้น เเสดงสีหน้าท่าทางออกมาให้ลูกรู้  เด็กจะเกิดการเรียนรู้ว่า สิ่งที่เขาพูดดึงดูดความสนใจจากคนรอบข้างได้ ทำให้เขานำมาเป็นข้อต่อรองเพื่อเรียกร้องความสนใจก็มีค่ะ  พฤติกรรมดังกล่าวคุณพ่อคุณแม่ต้องรีบแก้ไขเป็นการด่วน ก่อนที่จะฝังลึกในพฤติกรรมจนไม่สามารถแก้ได้  mamaexpert นำวิธีปรับพฤติกรรมของเด็กพูดหยาบ ที่ใช้ได้ผลมาแนะนำค่ะ

3 ขั้นตอนปรับพฤติกรรมของเด็กพูดหยาบ ได้อยู่หมัด!!!

ขั้นตอนที่1 หาที่มาของคำหยาบ ว่าลูกลอกเลียนแบบมาจากที่ไหน เช่น

  • หากลูกบอกว่าได้ยินมาจากโรงเรียนเพื่อนๆเขาพูดกัน คุณพ่อคุณแม่พยายามสอบถาม จากเพื่อนคนไหน และอธิบายบอกลูกว่า เพื่อนเขาพูดไม่เพราะ หนูไม่พูดเเบบนั้นนะคะ
  • ลูกบอกว่าได้ยินในทีวีเขาคุยกัน  ชัดเจน แก้ให้ตรงจุด คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรให้ลูกดูทีวี หรือหากเลี่ยงไม่ได้ ต้องคอยอธิบายจากสิ่งที่ลุกเห็นและได้ยินจากทีวี ไม่ปล่อยให้ลูกอยู่กับทีวีเพียงลำพัง
  • ลูกบอกว่าได้ยิน พ่อ แม่ ปู ย่า ตา ยาย พูด ชัดเจน ปัญหาเกิดจากคนในครอบครัว  เด็กซึมซับจากต้นแบบที่ไม่ดี คุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัว ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยด่วน เพื่อแก้ไขพฤติกรรมของลูก ลด ละ  เลิก การพูดคำหยาบภายในบ้าน

ขั้นตอนที่2 เมื่อทราบเเหล่งที่มาของคำหยาบแล้ว สะเต็บต่อไป อธิบายความหมายของคำหยาบที่ลูกพูด

  • เนื่องจากลูกอยู่ในวัยเด็กเล็ก อาจจะไม่เข้าใจถ้าหากพูดเป็นเรื่องเป้นราว  คุณพ่อคุณแม่ ควรใช้คำพูดที่ชัดเจน กระชับ เข้าใจง่ายกับลูก  ลูกจะได้ไม่ต้องเก็บไปถามคนอื่น
  • คุณพ่อคุณแม่สอนลูกว่าคำหยาบเป็นสิ่งไม่ดี อธิบายให้เขาฟังว่าคำหยาบทำให้คนฟังรู้สึกอย่างไร ถามลูกว่า ถ้ามีคนมาพูดหยาบคายกับเขา เขารู้สึกอย่างไร ไม่ชอบเหมือนกันใช่ไหม เป็นการสอนให้เขาเรียนรู้การเอาใจเขามาใส่ใจเราด้วย

ขั้นตอนที่3 ลูกยังพูดคำหยาบซ้ำๆหลังจากคุณพ่อคุณแม่พยายามอธิบายแล้ว ว่าไม่ควรพูด ขั้นตอนเด็ดขาด ควรทำดังนี้

  • ตั้งกฏขึ้นชัดเจน เพื่อต่อรองกับลูก หากเขาพูดคำหยาบ จะไม่ได้ในบางสิ่งที่ลูกชอบเช่น  หากพูดคำนี้อีกแม่จะงดอาหารว่างของหนูนะคะ   หากพูดคำหยาบอีก แม่จะเก็บรถคันนี้ไม่ให้เล่นนะคะ  เป็นต้น
  •  ข้อต่อรองที่จะได้ผลต้องเป้นสิ่งที่ลูกชอบ

การพูดคำหยาบแก้ไม่ยาก แต่หลีกเลี่ยงยาก เพราะสังคมไทยปัจจุบันมีคำหยาบอยู่ในคนทุกกลุ่ม ได้ยินอยู่ทั่วไป เพราะวัยผู้ใหญ่ เกิดการยอมรับในคำหยาบมากขึ้น นำมาพูดในสังคมมากขึ้น เด็กๆจึงได้ยินคำเหล่านี้ได้ไม่ยาก ถ้าจะให้ดี ผู้ใหญ่ ควรลด ละ เลิก การพูดคำหยาบเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีกับเยาวชนค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. คำที่พ่อแม่ไม่ควรพูดบ่อย เพราะอะไรมาหาคำตอบกัน

2.การนอนของลูกช่วยพัฒนาสมองและความฉลาดได้จริงหรือ

3.เด็กควรนอนท่าไหนถึงจะปลอดภัย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team