13 สิ่งว่าที่คุณแม่ควรปฏิบัติก่อนเตรียมตั้งครรภ์

10 February 2015
1985 view

เตรียมตั้งครรภ์

การที่จะเปลี่ยนสถานภาพจากภรรยา มาเป็นคุณแม่นั้นไม่ยากและไม่ง่ายด้วยเช่นกัน  ก่อนที่จะมีเจ้าตัวน้อยมาอยู่ในท้อง ว่าที่คุณแม่ต้องมีการเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายไว้เป็นอย่างดี เพื่อลดการเกิดความเสี่ยงระหว่างตั้งครรภ์ ทั้งตัวคุณแม่เองและสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์  สิ่งที่จะต้องปรับเปลี่ยนเพื่อรอรับเจ้าตัวน้อยนั้น Mama Expert แนะนำให้คุณเปลี่ยน 13 สิ่งดังต่อไปนี้

13 สิ่งว่าที่คุณแม่ควรปฏิบัติก่อนเตรียมตั้งครรภ์

1. เตรียมตั้งครรภ์ด้วยการออกกำลังกาย

ก่อนที่คุณจะให้ใครซักคนเข้ามาอยู่ในท้อง คุณต้งมั่นใจก่อนว่าสุขภาพของคุณนั้นแข้งแรงพอที่จะรองรับเจ้าตัวเล็กได้ การออกกำลังกายเตรียมร่างกายนั้นเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมากที่คุณผู้หญิงต้องทำก่อนการตั้งครรภ์ เพื่อลดภาวะเสี่ยงต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ และเป้นข้อดีในการควบคุมน้ำหนักไม่ให้ทะลุพิกัดตลอด9เดือน

2. เตรียมตั้งครรภ์ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร

เลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ซึ่งได้แก่ โปรตีน เหล็ก แคลเซียมและกรดโฟลิก ผลไม้ได้แก่ ถั่ว ผักใบเขียวธัญพืชและผลิตภัณฑ์จากนมแบบไขมันต่ำ

3. เตรียมตั้งครรภ์ด้วยการรับประทานกรดโฟลิก

คุณควรเริ่มต้นรับประทานกรดกรดโฟลิคทุกวันตั้งแต่เริ่มวางแผนการตั้งครรภ์คุณต้อง 400 ไมโครกรัม/ วัน หรืออย่างน้อย 3 เดือนก่อนการตั้งครรภ์ เพราะ กรดโฟลิกช่วยป้องกันไม่ให้เกิดข้อบกพร่องที่ร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นก่อนที่คุณจะรู้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์

4. เตรียมตั้งครรภ์ด้วยการดูแลน้ำหนักก่อนตั้งครรภ์

หากคุณเป็นคนน้ำหนักมาก ต้องลดน้ำหนักก่อนตั้งครรภ์ เพราะเสี่ยงต่อภาวะเบาหวานและความดันโลหิตสูงระหว่างตั้งครรภ์ได้  หากเป็นคนที่มีน้ำหนักตัวมาก ควรปรึกษาแพทย์ก่อนตั้งครรภ์

5. เตรียมตั้งครรภ์ด้วยการตรวจสุขภาพ

คุณควรวางแผนตรวจสุขภาพก่อนที่จะตั้งครรภ์ เป็นการตรวจเช็คจากแพทย์ด้วยว่าคุณต้องฉีดวัคซีนชนิดไหนบ้างก่อนตั้งครรภ์ หากมีโรคประจำตัวอาจตั้งครรภ์ไม่ได้หรือมีความเสี่ยงเมื่อตั้งครรภ์ หากมียาที่ใช้เป็นประจำแพทย์จะช่วยดูว่าต้องงดหรือไม่ และควรงดก่อนตั้งครรภ์กี่เดือน

6. เตรียมตั้งครรภ์ด้วยการไปพบทันตแพทย์  

คุณควรได้รับการตรวจสุขภาพฟันก่อนตั้งครรภ์ เนื่องจากการตั้งครรภ์เพิ่มโอกาสของการเป็นโรคเหงือกอักเสบค่อนข้างสูง

7. เตรียมตั้งครรภ์ ลด ละ เลิก คาเฟอีน

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกชนิด จำต้องตัดใจ และต้องทำให้สำเร็จก่อนการตั้งครรภ์ ในรายที่ติดกาแฟ ทางการแพทย์แนะนำไม่เกิน 1 แก้ว ต่อวัน เพราะจากการศึกษาพบว่า ปริมาณคาเฟอีนที่สูงกว่า 200 มลลิกรัมจะส่งผลต่อทารกในครรภ์

  • เลิกสูบบุหรี่ ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการสูบบุหรี่นั้นส่งผลต่อคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ เช่น คลอดก่อนกำหนด  น้ำหนักแรกคลอดต่ำนอกจากนี้ยังทำให้ลูกน้อยของคุณที่มีความเสี่ยงโรคทารกตายฉับพลัน (SIDS) ทำลายความสมบูรณ์ของเพศชาย  ควรให้สามีเลิกด้วย
  • เลิกดื่มแอลกอฮอล์  แอลกอฮอล์ส่งผลต่อสุขภาพทารกในครรภ์ คุณแม่ควรงดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลล์กอฮอล์โดยเด็ดขาด



8. เตรียมตั้งครรภ์พร้อมเตรียมงบประมาณ

คุณควรวางแผนการใช้จ่ายระหว่างตั้งครรภ์ การฝากครรภ์การคลอด รวมไปถึงสิ่งของเครื่องใช้ของลูก ควรเตรียมค่าใช้จ่ายให้พร้อมก่อนตั้งครรภ์

9. เตรียมตั้งครรภ์ด้วยการวางแผนวันลา

คุณควรหาข้อมูล วันลาต่างๆของที่ทำงาน เช่นลาไปฝากครรภ์ ลาคลอด ได้กี่วัน ตลอดจนสวัสดิการในการคลอดของคุณมีอะไรบ้างต้องรู้ไว้

10. เตรียมตั้งครรภ์กับการวางแผนเที่ยว

หลังจากที่คุณตั้งครรภ์แล้วการท่องเที่ยวในที่ต่างๆของคุณอาจไม่สะดวก คุณควรหาเวลาไปเที่ยวพักผ่อนกับสามีให้จุใจก่อนตั้งครรภ์ เพราะตลอด 9 เดือนอาจจะต้องงดเที่ยว

11. เตรียมตั้งครรภ์ด้วยการจัดการกับสัตว์เลี้ยง

คุณจัดการแยกสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัยต่อลูกเพราะทารกภูมิต้านทานต่ำ สัตว์บางชนิดเป็นภาหะนำเชื้อโรคมาสู่ลูกคุณได้

เป็นอย่างไรบ้างคะ 13 สิ่ง ข้างต้นที่สำคัญและจำเป็นต้องทำก่อนตั้งครรภ์ คงไม่ยากเกินความสามารถของว่าที่คุณแม่คนเก่งอย่างคุณ หากภายใน 1 ปีที่พยายามตั้งครรภ์แต่ไม่สำเร้จ ควรจูงมือสามีปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาภาวะมีบุตรยากนะคะ 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เคล็ดลับง่ายๆสำหรับบ้านที่อยากมีลูกชาย

2. ภาวะมีบุตรยากที่เกิดจากฝ่ายชาย

3. อยากมีลูกแฝดทำอย่างไรดี เคล็ดลับตามนี้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team