เสริมหน้าอกให้นมลูกได้หรือไม่ อันตรายหรือเปล่า???

24 December 2011
5145 view

เสริมหน้าอกเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

เสริมหน้าอกเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ด้วยไซด์ของเต้านมนั้นไม่มีความสัมพันธ์กันกับปริมาณน้ำนม เนื่องจากนมแม่เป็นต่อมชนิดหนึ่งลักษณะเหมือนกับต่อมเหงื่อ แบ่งเป็นกลีบประมาณ 10-15 กลีบ ประกอบไปด้วย 2 ส่วนสำคัญ คือ ส่วนที่เป็นต่อมและท่อ มีหน้าที่หลักในการผลิตและลำเลียงน้ำนม กับ ส่วนที่เป็นเนื้อเยื่อข้างเคียง ที่มีไขมันเป็นส่วนประกอบหลักจะทำหน้าที่เป็นโครงช่วยประสานให้ส่วนของต่อมและท่อเกาะกลุ่มกันเป็นรูปทรง

เสริมหน้าอกให้นมลูกได้หรือไม่ ส่งผลต่อปริมาณน้ำนมหรือเปล่า?

การศัลยกรรมเต้านม ที่พูดถึงคือการศัลยกรรมขนาดให้ใหญ่ขึ้น และ ทำให้เล็กลง ประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องคือ เรื่องของการตัดเอาท่อน้ำนมหรือต่อมน้ำนม และเส้นประสาทออกไปหรือไม่ เพราะอาจทำให้กลไกน้ำนมพุ่ง “Let Down Reflex” ดหายไป การส่งกระแสประสาทให้เกิดการสร้างน้ำนมก็จะลดลงหรือหายไปได้ ถ้ายังคงอยู่ดีก็ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับการให้นมค่ะ และยังสามารถใช้หลักการเดิม คือ 4 ดูด ดูดโดยเร็ว ดูดดี ดูดบ่อย ดูดถูกวิธี ยิ่งดูดมากน้ำนมยิ่งมากได้เหมือนเดิมค่ะ การเพิ่มขนาดเต้านมอาจทำโดยการสอดใส่ถุงน้ำเกลือ หรือถุงซิลิโคนเข้าไปใต้เต้านม สมัยนี้มักสอดเข้าบริเวณรักแร้หรือบริเวณอื่นที่ไม่มีการตัด ตกแต่งบริเวณหัวนม กลุ่มนี้มักไม่มีปัญหาจากการตัดท่อน้ำนมหรือต่อมน้ำนม ต่างจากกลุ่มที่ตัดหรือลดขนาดของเต้านม ที่มักมีการตกแต่งบริเวณหัวนม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีความแตกต่างกันตามเทคนิคที่แพทย์ แต่ละท่านทำและการให้ความสำคัญกับการให้นมลูก โดยเฉพาะคุณ ๆ ที่ตัดสินใจทำศัลยกรรมประเภทนี้ในวัยที่ยังอาจมีลูกได้ ถ้ายังไม่ทราบว่าผ่าตัดแบบไหนก็คงต้องถามแพทย์ที่ทำให้ค่ะ คุณแม่ที่ผ่าตัดหน้าอกมาอาจลังเลว่า ให้นมลูกแล้วเต้านมจะเสียทรงจากที่ทำมา อันนี้คงต้องหยั่งใจตัวเองให้ดีว่าจะเลือกอะไร มีการผ่าตัดเสริมเต้านมหลายแบบ ที่ไม่ทำให้เกิดผลกระทบจากการให้ลูกกินนมจากเต้าเลย อาจกระทบบ้างจาการมีน้ำนมเพิ่มขึ้น ทำให้คัดตึงมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบ้างเล็กน้อยแบบที่ยอมรับได้

เสริมหน้าอกให้นมลูกได้หรือไม่ แม่เสริมนมต้องรู้?

คุณแม่ที่ได้รับการศัลยกรรมเต้านมนั้นสามารถประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ได้เท่ากับคนที่ไม่ได้ผ่าตัด มีบางรายที่มีอาการชาหรือหมดความรู้สึกที่บริเวณลานนม หรือหัวนมซึ่งอาจใช้เวลาในการฟื้นฟูกลับเป็นปกติได้ในเวลา 6 เดือนหลังผ่าตัด หรือบางรายอาจเป็นถึง 2 ปีแล้วแต่กรณี ผู้ที่ผ่านการผ่าตัดอาจรู้สึกไม่มั่นใจว่า จะมีน้ำนมพอให้ลูกกินหรือไม่ ขอแนะนำให้ทำในสิ่งต่อไปนี้

  • ให้ลูกดูดนมสม่ำเสมอ ทุก 2ชั่วโมง หากลูกหลับให้ปลุก
  • ควรสวมใส่ยกทรงหรือมีสิ่งประคับประคองเต้านมไว้เสมอ โดยไม่ให้หลวมหรือคับแน่นจนเกินไป
  • การเอาหัวนมออกจากปากลูกต้องทำให้ถูกวิธี ไม่ควรกระชาก
  • รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ที่หลากหลาย พักผ่อนให้เพียงพอ
  • หากเต้านมคัดสามารถบีบเก็บน้ำนมด้วยมือหรือปั้ม เพื่อใช้เสริมให้ลูกในกรณีที่จำเป็น โดยให้นมลูกผ่านทางสายยางขนาดเล็ก หรือใช้หยดที่มุมปากตอนดูดจากเต้าก็ได้
  • น้ำนมแม่ไม่มีคำว่าไม่พอ ขอให้เข้าใจและตั้งใจจริง  ใช้การเสริมด้วยนมชงเป็นทางเลือกสุดท้าย ถ้าแสดงอาการน้ำนมที่ได้ไม่พอ

เมื่อคุณแม่รู้ถึงการให้นมแม่หลังจากการทำศัลยกรรมเต้านมกันแล้วว่าเป็นอย่างไร คงจะช่วยคุณแม่ประกอบการตัดสินใจได้นะคะ ฉะนั้นก่อนที่จะตัดสินใจทำศัลยกรรมครั้งใด คุณแม่ควรจะพิจารณาถึงผลดีผลเสียอย่างถี่ถ้วนก่อนเป็นดีที่สุด เพราะท้ายที่สุดแล้วของปลอมไหนเลยจะสู้ของธรรมชาติให้มาได้ค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 10 ข้อดีของนมแม่ ที่คุณแม่ไม่รู้ไม่ได้

2. 12 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับนมแม่

3. ลูกไม่ยอมดูดเต้า ลูกปฏิเสธเต้า ทำอย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team