เพื่อพัฒนาการที่ดีกว่าเริ่มที่ อาหารบํารุงสมองเด็ก แม่เช็คเลยมีอะไรบ้าง

29 March 2015
15537 view

อาหารบำรุงสมองเด็ก

เป็นที่ทราบกันดีว่านักวิทยาศาสตร์มากมายได้ทำการศึกษา เกี่ยวกับ อาหารบำรุงสมอง สารอาหารหลายประเภทที่ช่วยในการพัฒนาสมองและดวงตา การที่ลูกได้รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองย่อมช่วยให้ทารกเจริญเติบโตอย่างมีสุขภาพดีเพราะฉะนั้นวัยเด็ก 1000 วันแรกของชีวิต  ควรได้รับสาร อาหารบำรุงสมอง อาหารบำรุงสมอง ที่ว่านั้นต้องประกอบไปด้วย วิตามินต่างๆดังนี้

Homemade-Baby-Food-Purees-The-Homestead-Survival

1.บำรุงสมองด้วยโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6

เป็นกรดไขมันที่ร่างกายของลูกน้อยต้องการ ร่างกายจะสังเคราะห์สารเหล่านี้ให้กลายเป็นสาร AA และ DHA โอเมก้า 3 จำเป็นสำหรับการพัฒนาสมองและจอประสาทตา พบมากใน ปลาทูน่า ปลาเเซลมอน ปลากระพงขาว ปลาช่อน ปลาดุก ปลาช่อน ผักใบเขียว พืชตระกูลถั่ว ไข่ น้ำมันจากพืช เป็นต้นโอเมก้า 6 ช่วยในการพัฒนาเซลล์สมองและตัวเชื่อม (ไซแนปส์) มีมากในน้ำมันพืชทุกชนิด

2.บำรุงสมองด้วยสาร DHA และ AA

กรดไขมันที่ช่วยในการพัฒนา IQ ภาษา และกิจกรรมที่เกี่ยวกับการใช้สายตา DHA และAA มีมากในเนื้อปลาทุกชนิด คุณแม่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่ามีมากในปลาทะเล  ในปลาน้ำจืดก็มีสาร DHA และ AA ไม่แพ้กันค่ะ

3.บำรุงสมองด้วยฟอสโฟลิพิด (Phospholipds)

ชนิดของไขมันที่พบในเยื่อหุ้มเซลล์ และไมอิลิน (myelin) ไขมันชนิดนี้มีส่วนสำคัญต่อการทำงานของเซลล์สมอง ฟอสโฟไลปิด พบมากใน ตับ เนื้อวัว ไข่ เนยแข็ง ถั่วเหลือง ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต

4.บำรุงสมองด้วยลูทีน (Lutein)

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญต่อสุขภาพของจอประสาทตาของลูกน้อยคุณ ลูทีนมีมากในผักค่ะ ได้แก่ ผักคะน้า  ผักโขม ผักกาดแก้ว  บล็อคโครี  ข้าวโพด กะหล่ำปลี ไข่แดง

5.บำรุงสมองด้วยโคลีน (Choline)

ช่วยกระตุ้นการพัฒนาเซลล์สมองและไซแนปส์และช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้และความจำ โคลีนมีมากในไข่แดง  ตับ หอย  ปลาส่วนในพืชที่มีดคลีนสูง ได้แก่ จมูกข้าว  ถั่วลิสง ถั่วเหลือง  ข้าวโอ๊ต กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักใบเขียว ผลไม้ก็มีโคลีนค่ะ ได้แก่ ผลไม้รสเปรี้ยว กล้วย ข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลือง  ถั่วเหลือถือเป็นโคลีนชั้นดีค่ะ เพราะปราศจากคลอเรสเตอรอล

6.บำรุงสมองด้วย ธาตุเหล็ก

สำคัญต่อการพัฒนาเยื่อหุ้มไมอิลินซึ่งช่วยในการรับ – ส่งสัญญาณของเซลล์สมองธาตุเหล็ก มีมากใน เครื่องในสัตว์ เนื้อแดงของสัตว์ใ อาหารทะเล อาหารกลุ่มนี้จะมีธาตุเหล็กสูง คุณแม่ควรให้ประทานร่วมกับอาหารที่มิวิตามิน ซี สูง เช่น บร็อคโคลี่ พริก มะเขือเทศ ฝรั่ง ส้ม จะยิ่งช่วยให้ดูดซึมได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

7.บำรุงสมองด้วยสังกะสี

จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเซลล์สมอง สังกะสีมีมากใน ตับ  ถั่วลิสง จมูกข้าว

8.บำรุงสมองด้วยกรดโฟลิค

ช่วยในการจัดรูปแบบและซ่อมแซมเยื่อหุ้มเซลล์สมอง กรดโฟลิคพบมากใน  ส้ม  บล็อคโครี  ข้าวกล้อง  สับประรส มะละกอพันธุ์แขกดำ กล้วยหอม ผักกาดหอม

สรุปแล้วสารอาหารบำรุงสมอง  มีมากในผักใบเขียว เครื่องในสัตว์ ปลา และไข่แดง คุณแม่ไม่ต้องตามหาอาหารเสริมวิเศษจากสื่อโฆษณาให้เปลืองตังเลยค่ะ เพราะ ในตู้เย็นที่บ้านก็มีสารอาหารบำรุงสมองลูกน้อยเพียบ!!! โดยเฉพาะไข่เเดง เป็น อาหารบำรุงสมอง ขั้นเทพของลูกน้อย อย่าลืมให้ลูกกินไข่วันละ 1ฟอง เพื่อเพิ่มความฉลาดค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้สมองดี ในยุคเทคโนโลยีแต่ไม่ติดจอ

2. อโวคาโดนมแพะ เมนูอาหารว่างบำรุงสมองสุดปัง!!

3. ป้อนกล้วย ป้อนอาหารก่อน6เดือน เด็กเสี่ยงลำไส้อุดตัน!กระเพาะแตก!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team