รายได้เสริมแม่ลูกอ่อน ทำอย่างไรดีออกงานมาเลี้ยงลูก ไม่ให้ขาดรายได้

12 June 2015
35143 view

รายได้เสริมแม่ลูกอ่อน

คุณแม่หลายคนต้องผันตัวเองมาเป็นคุณแม่ Full time  เลี้ยงลูกเองที่บ้าน มันเป็นโอกาสดีๆที่สามีหยิบยื่นให้ และมีความสุขมากที่ได้ดูการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการของลูกทุกย่างก้าว  แต่เมื่อเวลาผ่านไปบางคู่กลับมีปัญหาตามมา เช่น รายได้ไม่พอกับรายจ่าย ปัญหาแม่สามีเพ่งเล็ง เลี้ยงลูกอย่างเดียวสบายเกิน หรือ คุณเองอยากทำตัวเป็นประโยชน์และมีเวลาว่างบางช่วงบางตอนที่ลูกหลับ หรือคุณแม่บางคนต้องกลายมาเป็นSingle Mom เรามาดูอาชีพสร้างรายได้ที่เหมาะกับชีวิตแม่ลูกอ่อนอย่างเรากันค่ะ

หลักการสร้างอาชีพเพื่อรายได้เสริมแม่ลูกอ่อน 

อาชีพที่คุณจะทำต้องเป้นอาชีพที่ยืดหยุ่น  สามารถทำตอนลูกหรับ หรือสามารถทำควบคู่กันไปได้ในตอนเลี้ยงลูกไม่เครียดจนเกินไปเพราะอย่าลมว่าคุณเลี้ยงลุกไปด้วย ความเครียดส่งผลกระทบต่อลูกขึ้นมาทันที และที่สำคัญผลตอบแทนต้องคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป จะว่าไปมันก็หายากมากนะคะ  Mama Expert มีอาชีพเสริมสำหรับแม่ลูกอ่อนมาแนะนำดังนี้ค่ะ

1.รายได้เสริมแม่ลูกอ่อน ด้วยการขายของออนไลน์

อาชีพขายของออนไลน์ เป็นอาชีพท็อปปิตของเเม่ลูกอ่อนในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็น ขายเสื้อผ้าเด็ก รองเท้าเด็ก ชุดทำงาน Mama Expert แนะนำว่า คุณแม่ลองขายของมือสองของลูกเราสิคะ ไม่ต้องลงทุนเพิ่ม แต่เอาของที่มีอยู่ไปต่อยอด   ไม่ว่าจะเป็นชุดคลุมท้องของเราเอง รองเท้า เสื้อผ้า ถุงมือ  ผ้าอ้อมเด็ก รวมไปถึงของใช้ต่างๆ ของเล่น ที่ลูกเราไม่ใช้เเล้ว ส่งต่อให้กับคุณแม่ท่านอื่นๆ ในราคาที่ย่อมเยา เป็นการโกยเงินกลับมาในกระเป๋าง่ายๆสบายใจไปเลยค่ะ หรือใครมีฝีมือดีๆไปต่อข้อสองกันเลยค่ะ

2.รายได้เสริมแม่ลูกอ่อนด้วยการทำของแฮนด์เมดเกี่ยวกับเด็ก

ลงทุนน้อย + ลงแรงที่เราถนัด ได้แก่การถักชุดเด็ก หมวกเด็ก ผ้าพันคอเด็ก กระเป๋าสัมภาระแม่ลุกอ่อน แล้วโพสขายผ่านโลกออนไลน์ รับรองขายดีได้ราคาแน่ๆค่ะ หรือจะรับถักเป็นงานตามออร์เดอร์ ทำตามที่ลูกค้าสั่งมา ลูกหลับก็หยิบขึ้นมาถักเลย มีไม่กี่ร้านในประเทศหรอค่ะ รีบๆเปิดเลยนะคะ

3.รายได้เสริมแม่ลูกอ่อนกับอาชีพนักเขียนอิสระ นักพิมพ์ นักแปล

หากคุณแม่มีความถนัดทางด้านการเขียน นี่เลยค่ะเขียนหนังสือ บทความต่างๆเช่นคู่มือการเลี้ยงลูก เมนูอาหาร  หรือคุณแม่ที่มีความถนัดทางด้านภาษาก็รับงานแปล หรือคุณแม่นักพิมพ์ก็รับพิมพ์งาน ไม่ต้องลงทุนค่ะ งานนี้ใช้สมองและสองมือ  ลงประกาศในเฟสบุ๊ค หรืออินสตาร์แกรม หรือตามเวบไซด์ต่างๆ เพื่อให้เสริชติดในกูเกิ้ล หรือเเชร์ต่อๆกันไป แค่นี้คุณก็ได้งานมาทำที่บ้านแล้วค่ะ

4.รายได้เสริมแม่ลูกอ่อน กับการทำขนมส่งตามร้าน

คุณแม่ที่มีพรสวรรค์ในด้านการทำขนม ต้องข้อนี้เลยค่ะ ขนมที่ขายดีตอนนี้ต้องทานกับกาแฟได้ เช่น คุ๊กกี้ เบเกอร์รี่ ทำส่งตามร้านค้าไกล้บ้าน สร้างกำไรอย่างมหาศาลถ้ารสมือดี หรือ ขนมแห้งเก็บได้นานวันเปิดขายออนไลน์ ก็กำลังได้รับความนิยมนะคะ

5.เปิดบ้านรับเลี้ยงเด็กเป็นรายได้เสริมแม่ลูกอ่อน 

ตามหลักความเป็นจริง คุณแม่ 1 คน สามารถดูแลเด็กเล็กพร้อมๆกันได้ 2 คน และเด็กโตมากกว่า  2ขวบได้ ไม่เกิน 3 คน  จัดบ้านให้ปลอดภัยแล้วประกาศรับเลี้ยงเด็ก เป็นการหาเพื่อนเล่นให้กับลูกคุณไปในตัวค่ะ หรือหากมีพื้นที่กว้างพอหาผู้ช่วยแล้วเปิดเป็นเนอสรี่ขนาดใหญ่ไปเลยค่ะ เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่คุณสามารถดูแลลูกของคุณได้ตลอดเวลาจริงๆค่ะ

5 อาชีพข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างที่ Mama Expert ทำการสำรวจมาแล้วว่า แม่ลูกอ่อน Full time หรือ Single Mom สามารถทำได้จริงและมีเวลาอยู่กับลูกทำหน้าที่แม่ได้อย่างไม่บกพร่อง ไม่ได้แย่งเวลาไปจากลูกของคุณ  หากคุณแม่ที่คิดจะทำอาชีพเสริมต้องแน่ใจนะคะว่า ไม่แย่งเวลาไปจากลูกของเราจริงๆ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เรื่องเล่าจากคุณหมอ…ตอนเลือกพี่เลี้ยงเด็กให้ปลอดภัย

2. วิธีปราบลูกวัย รื้อของ ตามเทคนิคของจิตแพทย์

3. เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้สมองดี ในยุคเทคโนโลยีแต่ไม่ติดจอ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team