โรคท้องร่วง ท้องเสียท้องผูกในแม่ตั้งครรภ์ควรทานยาอะไรดี

11 March 2012
10547 view

ท้องผูกในแม่ตั้งครรภ์

ปัญหาท้องผูกเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยเช่นกันในคุณแม่ตั้งครรภ์ คำแนะนำที่ดีที่สุด คือ ควรรับประทานผักผลไม้ที่ให้กากหรือไฟเบอร์มากๆ เช่น พรุน และดื่มน้ำให้เพียงพอ

การใช้ยาแก้ท้องเสีย แก้ท้องผูกในแม่ท้อง

แต่ถ้าอดกลั้นไว้จนอึดอัดจำเป็นต้องใช้ยาควรใช้ยาที่ออกฤทธิ์นุ่มนวลไม่รุนแรงจนเกินไป ควรใช้ยาที่เลียนแบบกลไกการขับถ่ายธรรมชาติ เช่น ยาที่ผลิตจากเมล็ดเทียนเกล็ดหอย (มีชื่อการค้าเช่น เมตามูซิล) ละลายชงกับน้ำเย็นรับประทานยาที่ผลิตจากมะขามแขก เช่น สโนกอต หรือใช้ยาสอดเข้าทางทวารหนัก เช่น ดัลคอแลกซ์ สามารถช่วยให้ถ่ายอุจจาระได้ง่ายขึ้น แต่ควรใช้เมื่อจำเป็นจริงๆ หากใช้พร่ำเพรื่อจะทำให้ร่างกายเคยชินกับการกระตุ้นจนต้องใช้ยาช่วยถ่ายเสมอ อีกประการหนึ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ภาวะความเป็นกรด และการบีบตัวของลำไส้ อาจลดลงก่อให้เกิดอาการท้องเสียได้อีกเช่นกันถ้าท้องเสียเนื่องจากการติดเชื้อ ยาฆ่าเชื้อที่ปลอดภัยควรเป็น แอมพิซิลลิน หรืออม๊อกซิซิลลิน ไม่ควรใช้ยาที่ไม่ปลอดภัยที่ได้กล่าวมาแล้วในหัวข้อ “ยาแก้อักเสบ” และไม่ควรใช้ยาที่ช่วยให้หยุดถ่ายอุจจาระทันที เพราะจะทำให้เชื้อโรคคั่งค้างอยู่ในลำไส้แทนที่จะขับออกมา

ที่สำคัญ เมื่อเกิดอาการท้องเสีย ย่อมอ่อนเพลีย เนื่องจากสูญเสียน้ำและเกลือแร่จึงควรทดแทนด้วยการดื่มน้ำเกลือจึงควรทดแทนด้วยการดื่มน้ำเกลืออิเล็คโตรไลท์ หรือโอ.อาร์.เอส แต่หากมีอาการรุนแรงมากไม่ดีขึ้นหลังการงดอาหารและทานน้ำเกลือแร่ทดแทนแล้ว ควรไปพบแพทย์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team